Nhân tính theo triết học



[Chanhkien.org] Để thế giới này thành một nơi sống thần tiên, chúng ta không cần phải đưa ra nhiều ý kiến to tát. Ngược lại, chúng ta cần phải xuất sinh nhiều từ bi và thiện tâm. Khi tâm trí chúng ta tràn đầy từ bi, chúng giống như những hạt ngọc chiếu sáng đến những người chung quanh chúng ta. Khi tâm trí họ tràn đầy lòng thiện tâm, nó cũng giống như ngọn hải đăng rọi sáng những người chung quanh họ. Càng nhiều người tự nhiên sẽ sống tốt hơn. Lòng từ bi cũng giống như bệnh cảm lạnh đó là: Khi bạn bị nhiễm thì những người chung quanh bạn sẽ dễ dàng bị lây.

Khi bạn có một tâm thái từ bi, bạn không cần truyền đạt bất cứ giáo lý gì cho người khác. Khi bạn có một tấm lòng từ bi, những người khác sẽ tự biết được nó và lòng từ bi trong tâm họ được đánh thức. Đây là lối giáo dục hữu hiệu nhất mà không cần nói lên lời nào cả.

Khi bạn đúng, bạn không cần nói gì cả, nhưng khi bạn sai, thì bạn nói cũng vô ích.
Người ta nói: nếu bạn đúng, bạn không cần giận dữ, nhưng nếu bạn sai, bạn không có quyền giận dữ. Lời nói và việc làm người khác không thể hãm hại bạn được. Nếu bạn cảm thấy mình sai, vì bạn quan tâm đến những lời nói và việc làm đó.

Khi bạn bị người ta hà hiếp, mặc dầu điều đó là không may mắn, nếu bạn trả lời bằng lòng giận dữ, thì nó chỉ làm khổ thêm cho bạn.

Lòng thù ghét không làm khổ người bị ghét; ngược lại, nó hại người đang ghét.
Xin nghĩ về điều này: Khi bạn nóng tính, bạn cảm thấy như thế nào? Không vui! Tại sao bạn lại đem cái ghét đến cho mình? Lòng thù ghét không đem lợi lộc cho bạn và người khác. Nó là gánh nặng cho mình, mặc dầu với thời gian rất ngắn.

Ghét một người thường là rất khổ sở. Nếu bạn không thích người nào đó, tại sao lại quan tâm đến họ? Nếu bạn thích người đó, có lý do nào để bạn ghét họ không? Khi một người làm điều gì đó mà chúng ta không bằng lòng, chúng ta thường ghét họ. Nó giống như thù ghét là để trả thù. Ghét một người mất rất nhiều năng lượng. Nó là một gánh nặng hãm hại chúng ta từng phút, từng giây và nó không có ảnh hưởng gì đến người bị ghét. Vậy thì tại sao chúng ta ghét? Tại sao không có ai la thét với một cục đá? Vì sự lặng câm của cục đá làm cho nó không tác động đến một sự rắc rối nào. Khi bạn giữ yên lặng giống như cục đá, thì người gây rắc rối sẽ mất hứng và bỏ đi.

Nếu tâm trí bạn không bị bối rối vì lời lẽ hoặc việc làm của người khác, nó cũng giống như ngồi trên một bụi cây khô đang bốc lửa. Mặc dầu bạn không làm nó biến mất, ít nhất nó không cháy đít bạn. Sự hồn nhiên không phải là sự yếu đuối. Sự hồn nhiên thật ra là sức mạnh vô hồn trên thế gian. Tự hỏi bạn: Cái gì khó nhất: kiêu ngạo hay khiêm tốn? Kiêu ngạo không ai kính trọng cả. Nhưng khiêm tốn thì mọi người đều kính trọng.

Một người khiêm tốn không những đối xử tốt với người khác mà còn kính trọng ngay cảm một con sâu bọ hay một cái hoa. Những lời cay đắng thường thường là những lời hướng dẫn hữu ích cho con người.

Dịch từ:

http://www.xinsheng.net/xs/articles/gb/2008/1/9/42258.htm
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=5179



Ngày đăng: 22-01-2008

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.