Thông cảm và hòa thuận



Tác giả: Zhang Xueqin

[Chanhkien.org] Có 2 gia đình sống cạnh nhau. Họ đã sống trong hòa thuận qua một thập niên. 2 người con từ 2 gia đình này đều đã 10 tuổi và là bạn học cùng lớp. Một lần khi trẻ hư hỏng ở trường, gia đình họ đã khuyên răng con mình rằng không có gây gỗ nhau. Sau đó, trong một lần đi câu cá, 2 đứa trẻ này tranh nhau một điểm câu tốt và đứa trẻ ở căn hộ bên phải bị đẩy xuống sông. Mặc dù đứa trẻ được cứu kịp thời, nhưng rồi 2 gia đình đã phát sinh những ý không tốt.

Đứa trẻ từ căn hộ bên phải là đứa con trai duy nhất và vì thế cha mẹ của cậu này đã đến nhà cặn hộ bên trái và buộc tội họ về sự hận thù và mưu đồ giết chết con trai của họ. Họ đã đe dọa đưa lên chính quyền địa phương. Ngay cả sau khi căn hộ bên trái đã xin lỗi và trừng phạt nghiêm khắc con của mình, căn hộ bên trái vẫn không thể làm hài lòng căn hộ bên phải. Nó giống như một cơn bão không thể ngăn được.

Cụ bà từ căn hộ bên trái bảo gia đình bà rằng: “Rất quan trọng để mà giữ gìn sự thông cảm và hòa ái. Mặc dù đứa trẻ đã không bị đẩy xuống sông có mục đích, chúng ta vẫn là bên sai và đó cũng là tự nhiên khi chúng ta bị đổ lỗi cho điều này. Chúng ta cần tự mình phải xét xem cảm giác của người khác. Đứa trẻ là con trai duy nhất của gia đình họ. Có phải chúng ta cũng sẽ giận dữ nếu chúng ta nhìn vấn đề từ khía cạnh đó?” Những lời này làm nguôi gia đình. Bà bảo gia đình của bà chuẩn bị bốn món quà tối hôm đó. Cả nhà họ đi sang viếng thăm gia đình hàng xóm bên cạnh vào buổi sáng hôm sau. Bà cụ đã nói với người hàng xóm một cách thân tình: “Chúng tôi đến để xin lỗi về những gì đã xảy ra.” Bởi vì hành động bất ngờ, gia đình bên phải đã cảm động và hối hận những lời không thận trọng mà họ đã thốt ra trước đó. Sự bình tĩnh giải quyết vụ việc của bà cụ đã hòa giải mối xung đột và 2 gia đình đã lại hòa thuận.

Vụ việc này đã xảy ra cách đây 70 năm. Bà cụ đã qua đời cách đây 68 năm. Bà ta là bà của chồng tôi.

Dịch từ:

http://xinsheng.net/xs/articles/gb/2007/10/18/41660.htm
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=5060



Ngày đăng: 10-12-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.