Báu vật vô giá



[Chanhkien.org] Đó là câu chuyện khi xảy ra nạn đói trong một năm ở Đức. Một người giàu có mời 20 đứa trẻ nghèo tới nhà ông. Ông nói với chúng: “Mỗi em có thể lấy một miếng bánh mì từ rổ. Từ nay trở đi, cứ mỗi ngày vào giờ này các em tới đây lấy bánh mì đến khi nào nạn đói không còn nữa.

Mấy đứa trẻ giành nhau lấy miếng bánh mì lớn nhất. Sau khi mỗi đứa trẻ cầm được bánh mì trong tay, chúng bỏ đi không nói lời “cám ơn”.

Riêng bé gái tên Francis ăn mặc sạch sẽ đứng lặng lẽ trong một góc. Bé đợi cho mọi người lấy trước, xong bé mới lấy miếng bánh nhỏ nhất còn lại sau cùng trong rổ. Bé đã cám ơn người chủ và cầm bánh về nhà.

Ngày kể tiếp, mấy đứa bé cũng đến như những ngày trước. Chúng đã háo hức đến lấy bánh mì giống như những con chó sói giành được thức ăn. Cũng như lần trước, bé Francis chỉ lấy được miếng bánh nhỏ nhất không bằng một nữa của những miếng khác. Nhưng khi bé mang bánh về nhà, mẹ của bé đem cắt bánh mì, bất ngờ một đống tiền bằng bạc lấp lánh đổ ra.

Mẹ bé rất bối rối và nói với con rằng: “Con làm ơn đem trả lại tiền lập tức, có lẻ họ đã lầm lẫn khi bỏ tiền vào bánh mì. ”

Bé Francis liền đem tiền trả lại. Nhưng người giàu có kia rất cảm động và nói với bé: “Không, đó không phải là nhầm lẫn. Tôi đã cố ý bỏ tiền vào trong một miếng nhỏ nhất. Tôi muốn thưởng cho em, em của tôi. Nên nhớ, người lấy miếng bánh mì nhỏ nhất còn hơn là đánh nhau để lấy miếng bự, người tử tế sẽ được may mắn hơn là có tiền trong bánh mì. ”

Đức hạnh không ích kỷ là một báu vật vô giá. Nó làm cho trái tim và tâm hồn thanh thản và thiên liêng. Quan tâm đến người khác là một đức tính tốt và ngưởng mộ đức tính tốt hơn là chính mình. Người không ích kỷ sẽ được sự yêu thương của người khác và vui vẻ và đời sống giàu có hơn.

Dịch từ:

http://xinsheng.net/xs/articles/gb/2007/7/3/40844.htm
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4759



Ngày đăng: 16-08-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.