Thành ngữ trong tu luyện và tu luyện trong thành ngữ

Tác giả: Cổ Đạo

[Chanhkien.org] Có nhiều thành ngữ Trung Quốc có nội hàm của sự tu luyện. Sau đây là một ví dụ:

Giấc mộng hạt kê vàng – miêu tả một giấc mộng ngắn ngủi về sự giàu sang phú quý.

Đời Nhà Đường có người tên là Lư Sinh, hôm nọ anh ta đến một quán trọ ở Thành Hàm Đan để gặp một Đạo sỹ tên là Lữ Ông. Lư Sinh than phiền với Lữ Ông về sự nghèo khó và không thể nào đạt được mong muốn của mình. Lữ Ông lấy ra một cái gối và nói rằng Lư Sinh có thể đạt được giấc mơ của mình về sự giàu sang và phú quý nếu anh ta ngủ trên cái gối đó. Lư Sinh nằm xuống trên cái gối. Một chốc, người chủ quán trọ liền đi đặt cái chảo trên bếp lò và rang một ít hạt kê. Lư Sinh liền có một giấc mơ nơi mà anh sống trọn cuộc đời của mình. Trong giấc mơ, anh ta thi đỗ kỳ thi của triều đình và trở thành quan ngự phẩm trong triều. Anh ta sống như thế cho đến hết đời. Khi anh ta thức dậy, anh ta nhận ra rằng giấc mơ của mình thật là ngắn ngủi đến mức những hạt kê được rang chưa vàng.

Ý nghĩa chủ yếu của câu chuyện là để khuyên và nhắc nhở con người, đặc biệt là những người tu luyện, đừng nên dính mắc với những hào hoa của cuộc đời. Thành ngữ đó ngày nay mang ý nghĩa là trải qua một giấc mơ không có thực. Ý nghĩa hiện tại đã hoàn toàn khác xa ý nghĩa nguồn gốc của nó.

Một câu chuyện khác cũng nói về điều tương tự. Nhà Đường, có cuốn sách là “Nam Kha Thái thú truyện” (Truyện về Thái thú Nam Kha) có ghi chép một câu chuyện. Một học trò tên là Thuần Vu Phần nằm mộng thấy mình đi đến một nơi gọi là Hoài An. Rồi anh ta cưới được quận chúa của quan Huyện, rồi anh ta làm quan và trở thành phú quý vinh hoa. Anh ta không biết rằng đó chỉ là một giấc mơ cho đến khi anh ta tỉnh dậy và nhận ra rằng Hoài An chỉ là một cái tổ kiến trên cây bồ kết trong vườn nhà mình.

Trong Chuyển Pháp Luân, bài giảng thứ chín, mục “Ý niệm”, giảng rằng: “Có một loại mộng trực tiếp liên can đến quí vị mà chúng ta không nên xem là mộng. Nếu tri giác của quí vị, cũng là Chủ-Nguyên-thần, nằm mơ thấy một thân nhân tìm đến gặp; hoặc quí vị quả thật có cảm giác kinh nghiệm một điều gì đó; hoặc quí vị đã thấy hoặc làm một điều gì đó, vậy là chính Chủ-Nguyên-thần của quí vị đã thật sự làm hoặc thấy điều đó nơi một không gian khác. Quí vị thấy hoặc làm điều đó với một tri giác sáng suốt rõ rệt. Những điều như vậy là có thật, chỉ là chúng xảy ra trong một không gian vật chất khác và chúng đã được làm trong một không gian-thời gian khác. Làm sao quí vị có thể gọi đó là nằm mộng được?Không được!Nhưng vì cơ thể của quí vị nơi đây quả thật đang nằm ngủ nên người ta đành phải gọi đó là mộng, nhưng loại mộng nầy có sự liên can trực tiếp với quí vị.

Trong câu chuyện thứ nhất, sau khi Lư Sinh tỉnh mộng, cảnh tượng mà anh ta nhìn thấy mọi thứ vẫn y nguyên như trước và mọi việc chỉ là một giấc mơ. Lúc đó, Lữ Ông đạo sỹ giảng cho anh ta rằng khi người ta dính mắc vào Danh, Lợi và Tình của thế giới loài người, đó cũng như là đang ở trong giấc mộng vậy. Lư Sinh cảm động và trở nên sáng tỏ. Thật là một điều khoan khoái và tốt đẹp đối với Lữ Ông đạo sỹ khi thấy Lư Sinh có thức giác tốt như thế.

Lư Sinh cảm tạ Lữ Ông và nói, “Vinh hay là Nhục, được hay là mất, sinh hay là tử, bây giờ tôi đã hiểu rõ rồi. Lữ Ông đạo sỹ dùng giấc mộng như là một phương pháp để giảng Đạo. Bây giờ tôi đã biết làm gì trong tương lai. ”Rồi Lư Sinh cúi đầu chào Lữ Ông và ra về. Từ đó đánh dấu một cái mốc quan trọng trong sự tu luyện của anh ta.

Cuối cùng, xin cho tôi chia sẻ thêm một hiểu biết nhỏ của cá nhân. Giáo huấn các đệ tử thông qua hình thức giấc mộng là một trong những phương pháp mà các Sư Phụ Phật giáo và Sư Phụ Đạo giáo thường dùng để thức tỉnh và khuyên dạy các đệ tử của họ dựa trên những hoàn cảnh cá nhân cụ thể.

Sư Phụ của chúng ta sử dụng nhiều phương pháp để điểm ngộ cho học viên và giáo huấn đệ tử, không chỉ có hình thức giấc mộng. Người tu luyện không nên dính mắc và bị ràng buộc bởi những giấc mơ mà họ có, vì nó có thể dẫn đi sai đường.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2006/9/10/39915.html
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4285

Chia sẻ bài viết này
Bản in từ: http://chanhkien.org/2007/01/thanh-ngu-trong-tu-luyen-va-tu-luyen-trong-thanh-ngu.html